489699791146319
Loading...

Bài văn về cô giáo mầm non của học sinh lớp 7

Sáng nay, ngày 27-12-2013 đọc báo tuổi trẻ chuyên mục giáo dục và khoa học, báo Tuổi Trẻ tôi có xem qua một bài văn khá hay của học sinh lớp...

Sáng nay, ngày 27-12-2013 đọc báo tuổi trẻ chuyên mục giáo dục và khoa học, báo Tuổi Trẻ tôi có xem qua một bài văn khá hay của học sinh lớp 7 viết về cô giáo dạy mầm non của mình. Tô Nguyễn Minh Nhựt học sinh lớp 7A2 trường THCS Nguyễn An Ninh, Q.12, TP.HCM. Người làm công tác phụ vụ các em học hành như tôi muốn chia sẻ ngay đến các em để cùng trao đổi kinh nghiệm. Bài văn em được cô giáo chấm 4.57/5 điểm. Nội dung của bài văn xúc động như sau:

"Mùa xuân ai đi hái hoa,
Còn em đi nuôi dạy trẻ.
Sao em muốn đán em mau khỏe
Sao em muốn đàn em mau ngoan"

Khi lớn lên mấy ai trong chúng ta còn nhớ đến chuyến đò đầu điên đã đưa mình chập chững bước vào cánh cửa học vấn của cuộc đời. Có mấy ai còn nhớ đến người lái đò dạo ấy với những yêu thương trìu mến dành cho mình, lúc đó mình mới lên hai, lên ba. Đối với em, hình ảnh cô giáo mầm non - là cô giáo Hiên - vẫn mãi ngự trị trong tâm hồn em....
Cô Hiên thường ra tận hành lang đón học trò, đón em từ vòng tay mẹ. Lúc nào cô cũng hôn lên má em âu yếm, vuốt tóc em trìu mến, ôm em vào lòng. Cảm giác ấm áp dễ chịu, lan tỏa từ cô sang em khi cô xoa xoa nhẹ nhàng. ngọt ngào vỗ về: "Nhựt ngoan nào. Con nín đi nha! Cô thương, cô thương nhiều mà". Thế là em không còn khóc nhè nữa, cố đưa đôi mắt đỏ hoe nhìn theo bóng mẹ xa dần ngoài cổng trường. Tay em nhỏ xíu, nằm gọn lỏn trong bàn tay cô, giờ lên cao vẫy tay tạm biệt bà và mẹ.
Đến bây giờ em mới hiểu rằng nghề nuôi dạy trẻ thật không dễ dàng chút nào. Một lớp học khoảng 20 học sinh suốt ngày khóc lóc, cấu xé, tiểu tiện liên tục. Điều đó thật là khủng khiếp. Phải là một người có tâm có lòng yêu thương trẻ con thật sự mới có thể làm tốt được. Cô Hiên của em ngày ấy quả là người cô theo đúng nghĩa. Cô đã thể hiện lòng bao dung của mình qua gương mặt phúc hậu, ánh mắt dịu dàng, nụ cười luôn nở trên môi và cuối cùng là cái "tâm" sáng ngời trong cô được nhìn thấy rõ nhất qua đôi tay cô,
Ôi! Nhắc đến điều này làm em cảm thấy như vẫn còn nguyên vẹn cái cảm giác ấm áp, trìu mến, nhẹ nhàng đầy yêu thương cực kì dễ chịu, lan toản trong tim em khi được tay cô chăm sóc thuở xưa. Đôi bàn tay như có phép tiên của cô đã giúp em  và các bạn nhỏ khác ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn, ngoan hiền hơn, chóng lớn chỉ sau một năm học cô. Em vẫn còn nhớ đôi bàn tay cô mịn màng, âm mấm, Những ngón tay thon dài, cắt móng sạch sẽ luôn được cô đưa lên làm gương cho các cháu. Cô không một lần ngắt nhéo trẻ, làm trẻ đau, không môt lần làm rơi vỡ đồ trước mắt của trẻ, không một lần cư xử thô bạo với trẻ. Mà trái lại, từ tay cô, sự kì diệu luôn được nhân lên gấp bội bởi tính cách cẩn thận vốn có, khi cô cột tóc cho bé gái, mặc đồ cho bé trai, tắm táp cho bé nào cũng thật nhẹ nhàng, nâng niu kỹ lưỡng như con đẻ của mình.
Đôi bàn tay của cô đã khéo léo đút cho chúng em từng muỗng cơm, muỗng nước đã khéo léo uốn nắn cho chúng em viết nhữ con số những chữ cái a,b,c ... đầu tiên vào trang vở. Cô chính là người đầu tiên giúp chúng em nhận biết  và làm quen với số đếm, chữ cái, biết nắn nót, viết thẳng dòng. Em tin rằng không chỉ em mà những thế hệ đã đi qua, đã từng được học, sẽ nhớ mãi đôi bàn tay kì diệu ấy của cô, không ai có thể quên.
Hồi đó, tuy thể trạng rất bé nhỏ, ốm yếu tuy bù lại em có một trí nhớ rất tốt. Học lớp của cô, em nhanh chóng phát hiện được điều đó, thế là cô bầu em làm lớp trưởng. Em thường xuyên được cô mời lên bảng. Cầm thước dài, chỉ vào từng con số, từng chữ cái rồi đọc to cho các bạn đọc theo. Em được cô thương nhiều lắm.. Nhờ cô mà cô giáo lớp chồi, hoặc lớp lá đều biết đến khản năng đọc viết của em. Vì vậy, vào một thời điểm nhất đinh, em được cô Hiên cho phép  samg ;scuar các cô ấy. lên bảng đọc bài cho các bạn lớn hơn nghe. Em vẫn còn nhớ đã hánh diện thế nào. Đó là những tháng năm tuyệt đẹp, đáng nhớ của em.
Có lẽ em là đứa trẻ thương cô nhất. Bởi khi được chuyển lên lớp chồi em đã khóc và không chịu rời xa cô. Ba năm mầm non là 3 năm em được gần gũi bên cô. Giờ đây em đã trở thành thiếu niên 13 tuổi cao lớn, khỏe mạnh chứ đâu còn ốm yếu như xưa nhưng hình ảnh của cô vẫn còn khắc ghi mãi trong đầu em.
Em xin mượn câu hát ngọt ngào dưới đây của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý để gửi tặng cô cũng như để kết thúc bài viết của mình:
" Một mai khi lớn khôn
Đừng quên khi đi nhà trẻ
Quên cô giáo người nuôi em khóc,
Quên cô giáo người chăm em ngoan
Quên những lời cô giáo yêu thương"

Tô Nguyễn Minh Nhựt

Bạn Tô Nguyễn Minh Nhựt và cô giáo Trần Thị Tỉnh trên báo Tuổi Trẻ
Văn học lớp 7 6381217352488994057

Đăng nhận xét

Trang chủ item