489699791146319
Loading...

Hướng dẫn làm bài văn số 1 lớp 10 cảm nghĩ ngày đầu tiên đến trường PTTH

Tôi nghĩ đây là đề văn khá dễ đối với các em, bởi vì các em có thể trải lòng trên các trang vở những cảm xúc những kỉ niểm của mình khi đặt ...

Tôi nghĩ đây là đề văn khá dễ đối với các em, bởi vì các em có thể trải lòng trên các trang vở những cảm xúc những kỉ niểm của mình khi đặt chân lên một điểm mốc mới của cuộc đời - Phổ thông trung học. Các  em hãy truyền tải những cảm xúc chân thật dù là thơ ngây, trong sáng, hay bâng quơ nào đó. Càng chân thật càng dễ động lòng người và tất nhiên thầy cô sẽ chấm điểm càng cao. Ai cũng có kỉ niệm, nhưng nếu các em không thể truyền tải thành lời thì sao? Bài viết này sẽ hướng dẫn các em làm điều đó.

Để làm tốt bài văn này, các bạn học sinh cần lưu ý những điểm sau:
Trước khi viết, các em cần hình dung quá trình đến trường ngày đó đối với mình ra sao, nó diễn ra như thế nào, điều gì làm mình ấn tượng đầu tiên, sự ấn tượng đó kéo dài bao lâu, nó làm lòng mình ra sao, gặp mọi người như thế nào, bản thân mình có liên tưởng gì không, thầy cô thế nào, lớp học thế nào, có bạn mới ngay chưa.......
Các em cần chuẩn bị nhưng câu thơ về tựu trường, về ngày đầu tiên đến trường, về cảm xúc ngày đầu tiên đi học.... để làm cho bài văn của mình thêm ấn tượng hơn
Khi viết văn, các em viết theo mạch cảm xúc, tránh để lặp đi lặp lại một nội dung, hay viết quá dài 1 cái gì đó, các em nên để cảm xúc chan hòa, mạch cảm xúc tự nhiên.
Trước khi vào viết thể loại này, các em nên viết nháp bằng cách nghĩ gì viết nấy. Nghĩa là cảm xúc mình ra sao mình trình bày như vậy, dòng chảy của cảm xúc chính là mạch của bài văn.
Sau đó các em cần lập dàn ý cho bài văn của mình, với mục đích là: tránh lắp đi lặp lại nội dung, xem xét còn thiếu những gì, những ấn tượng nào đáng để truyền tải, các em có thể tham khảo 1dàn bài gợi ý dưới dây của của một bạn học sinh:
1) Mở Bài : Khái quát về khung cảnh ngày khai trường - ngày đầu bước chân vào trường cấp 3!
2) Thân Bài :
a) - Cảm xúc khi làm lễ khi giảng

 
- Bạn mơi chung lớp và hình ảnh của các bạn cùng trường, nhất là những bạn khoá đầu như mình!
( kết hợp tự sự, tả cảnh và khắc hoạ hình ảnh)

 
b) - Miêu tả sơ lược không khí lớp học ngày đầu tiên.

 
- Thầy cô như thế nào?

 
- Tâm trạng, cảm giác của bạn khi học những tiết học đầu tiên ( kiến thức, môi trường học tập và phương pháp học của cấp 3...)

 
- Có thể sơ lược về không khi lúc tan lớp.

 
3) Kết bài : Khái quát tâm trạng trong ngày đầu học cấp 3! Nêu cảm nghĩ về mái trường mới này!

Sau khi đã có những chuẩn bị hợp lí, các em tiến hành viết bài dựa trên dàn bài mình đã vạch ra, phát huy những thứ em cho là ấn tượng trong bài văn em viết trước đó, không quên nắn nót và trình bày sạch đẹp
Chúc các em đạt điểm cao!

Các em có thể tham khảo mẫu bài văn sau của các bạn học sinh trên toàn quốc:
- Viết bài văn số 1 lớp 10 cảm nghĩ ngày đầu tiên bước vào THPT của bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung

Văn học lớp 10 6502858917871175728

Đăng nhận xét

Trang chủ item